|

Giọng hát Việt nhí : Ai chiến thắng ?


Giọng hát Việt nhí : Ai chiến  thắng ?

Câu chuyện anh Quốc Thái và tâm sự đưa con đi thi GHVN của anh vẫn còn đó. Những gì anh kể vẫn mang tính cảnh báo rõ rệt cho những ai nuôi mộng ngôi sao qua các chương trình truyền hình thực tế (THTT) - các game show - sản phẩm kinh doanh của doanh nghiệp. Bé Thùy Mai không giành chiến thắng. Toàn bộ chi phí gia đình anh Thái đã chi ra trôi theo gió mây, chưa kể những thiệt hại vô hình do anh bỏ việc, con gái anh mất thời gian nghỉ ngơi, học hành. Suốt ba tháng ròng, những em bé tuổi ăn tuổi ngủ đã làm việc cật lực theo lịch trình mà người lớn đã vạch ra. Các em được nhào nặn để hát, biểu cảm, thể hiện cho ra “ý đồ” của người lớn - các huấn luyện viên (HLV) - để được chọn tiếp tục cuộc hành trình mang tên cơ hội. Có quá lời không nếu bảo rằng ba tháng tuổi thơ của các em đã bị đánh cắp để đổi lấy những trải nghiệm không dành cho tuổi thơ: chiến đấu, tranh giành.

Để tiếp tục cuộc chơi, mọi phụ huynh (PH) TS đều phải ký một bản hợp đồng với mọi điều khoản có lợi đều thuộc về nhà tổ chức - loại hợp đồng thường được người trong nghề định danh là “hợp đồng bán thân”. Có thể những phát biểu cảm ơn của PH bé Thu Hà trong đêm chung kết 7/9 là chân thành, nhưng nếu đặt để các phát ngôn ấy trong bối cảnh nhà tổ chức vừa bị lật tẩy là không tôn trọng TS và PH đến mức phải mời PH TS đến để “hỗ trợ” sinh hoạt phí, sẽ khó tránh những vết gợn trong suy nghĩ.

Chiến thắng của Quang Anh hay chiến thắng của ban tổ chức - Ảnh: BTC

Ngay cả những người nằm trong ê-kíp sản xuất chương trình - từ MC, nhạc công đến cả các nhân vật quyền lực trên ghế HLV... suy cho cùng cũng chỉ là người làm thuê theo một hợp đồng thời vụ. Ở đó, MC có thể biến báo đôi chút nhưng không được vượt khỏi khung định sẵn như phải khen TS ra sao, nói lời cảm ơn ai, kêu gọi bình chọn thế nào; HLV phải “động viên” TS thế nào, phải biểu cảm cách nào qua các tập phát sóng. Thậm chí, những bản hợp đồng còn ràng buộc đến tận chuyện phát ngôn bên ngoài chương trình, trên báo chí... Ai sẽ chịu cái tiếng “chuyên môn kém - gì cũng khen”, “đầu độc trẻ con bằng những mỹ từ” giùm cho các HLV? Khoản tiền họ nhận được sau khi thanh lý hợp đồng có bù lại được cho những điều đó?

Quá nhiều người thất bại, vậy ai chiến thắng? Nhà tài trợ! Khoản tiền chi ra đã được đền đáp xứng đáng khi các spot quảng cáo tràn ngập trên sóng truyền hình, chèn cả vào phần trình diễn của TS, khách mời. Thương hiệu của họ cũng sáng bóng hơn nhờ các chương trình từ thiện mà TS GHVN đã phải "tự nguyện" đi làm theo lịch trình ban tổ chức yêu cầu.

Nhà tổ chức Cát Tiên Sa đương nhiên chiến thắng vẻ vang khi lần lượt từ TS đến PH đều phải nói cảm ơn, dù là trực tiếp hay do được nhét chữ vào clip. Hơn 500.000 tin nhắn cho đêm chung kết. Tiền tài trợ từ nhà tài trợ chính đến các nhóm tài trợ phụ. So sánh số thu không cần chi tiết và đầy đủ của nhà tổ chức với khoản chi vài triệu đến vài mươi triệu đồng cho TS, PH, giải thưởng cho khán giả và thậm chí là giải thưởng chung cuộc thì khoản chi cũng chẳng thấm vào đâu.

Và, chiến thắng vĩ đại nhất đương nhiên thuộc về nhà đài VTV. Một spot quảng cáo 30 giây ở GHVN có giá 170 triệu đồng hoặc 85 triệu đồng nếu chỉ quảng cáo 10 giây, nhân cho hàng đống quảng cáo trong mỗi tập phát sóng của GHVN. Chẳng thế mà trước những hoài nghi của công chúng, thắc mắc của truyền thông... “ông lớn” VTV vẫn im lặng. Người chiến thắng thực sự đâu cần phải lên tiếng.

PHẠM THÀNH NHÂN


Đăng lên bởi admincuchot lúc 14:53. Trong thư mục , . Nếu như bạn thích tin tức từ website này hãy theo dỏi bằng RSS 2.0.
Đăng bài viết của bạn bằng cách gữi bài viết về email cuchot86@gmail.com

0 comments for "Giọng hát Việt nhí : Ai chiến thắng ?"

Leave a reply

Tin Tức Tổng Hợp
Quang cáo

Phản hồi mới nhất

Bài viết mới nhất