Đầu tư nhan sắc
Một người vợ trẻ tâm sự: “Em thấy chồng em thích con nhỏ đó lắm, mà nó đâu có gì hơn em, chỉ có nước da trắng. Em tính đi tắm trắng, để coi thử ai hơn ai…”. Lại một thư khác: “Em ham đẹp từ hồi con gái. Vậy mà nay lấy chồng, nuôi con, thân hình “sổ sữa”, ăn kiêng, tập thể dục cỡ nào cũng không ăn thua. Em có đi với chị bạn tới một thẩm mỹ viện, ông bác sĩ nói em phải hút mỡ, cắt bớt da dư ở bụng, lại phải làm cái rốn mới nữa thì mới đẹp. Em mới nói chuyện sơ sơ với chồng, anh ấy đã la lối, đòi ly hôn nếu em đi làm bụng hay làm bất kỳ chuyện thẩm mỹ gì… Em không biết nói sao cho chồng hiểu, em làm đẹp cũng vì anh ấy. Anh suốt ngày chê em mập, lăn nhanh hơn chạy; chê em mặc đồ giống như cái thùng đen thui…”.
Có một lá thư đặc biệt: “Chị Hạnh Dung thân mến, tôi quyết định ly hôn. Chồng tôi có người khác đã mấy năm nay. Tôi cũng đã cố gắng tự chăm sóc cho bằng chị bằng em để níu kéo cuộc hôn nhân của mình. Ai cũng bảo tôi đẹp ra, sang trọng hơn, chỉ có chồng tôi là không thèm ngó ngàng tới. Dù sao tôi cũng cảm ơn ông ấy, vì giờ tôi đã có một người đàn ông khác quan tâm. Tôi cảm thấy mình đang bước sang một chặng đường mới, đúng là đẹp hơn và hạnh phúc hơn. Tôi chỉ băn khoăn là các con tôi có vẻ như không còn dành tình cảm cho mẹ như trước. Chẳng lẽ phụ nữ làm đẹp là phải trả giá như vậy sao?”.
Đầu tư cho nhan sắc là một khoản đầu tư lớn, cả thời gian, công sức, ý chí và tiền bạc, sức khỏe. Với bản chất hy sinh, với khát vọng đẹp, phụ nữ sẵn sàng nhận về mình tất cả gánh nặng đầu tư đó. Chỉ có điều, đức hy sinh tốt đẹp ấy ít người chịu hiểu, vì đa phần chị em mình quên mất một hạng mục đầu tư phụ nhưng không kém phần quan trọng: đầu tư cho người sử dụng công trình, hay nói khác đi, đầu tư cho khách hàng - là người chiêm ngưỡng, người sử dụng nhan sắc ấy.
Thông thường, nhà đầu tư khôn ngoan sẽ khảo sát xem khách hàng thích cái gì thì đầu tư vào cái đó. Như vậy mới sinh lợi. Chứ đầu tư vào cái mình thích mà khách hàng không thích thì cầm chắc không thu hồi được vốn, có khi còn mất trắng, phá sản. Nhà đầu tư cũng sẽ tìm hiểu xem hạ tầng, chính sách, cơ chế đầu tư của "địa phương" có phù hợp với khoản đầu tư mới hay không. Có khi sức khỏe đã èo uột vì qua mấy kỳ sinh nở, nay kiêng mai nhịn để giữ eo, thậm chí có bệnh nào đó trong người mà không hay, nay lại đèo bòng thêm chuyện dao kéo, nguy hiểm khôn lường. Mập là mập từ mặt mũi, vai, lưng, đùi bụng… nay thu gọn cái bụng mà hạ tầng xung quanh không phù hợp, thế nào cũng đẹp… không đều, tất yếu dẫn đến chuyện cắt xẻ thêm vài ba thứ khác. Đầu tư như thế là… không có tầm nhìn, là chết vốn, thậm chí có khi cụt vốn luôn.
Lộ trình đầu tư cũng phải tính đến “chuyển giao”, là việc hàng vào hàng ra. Không ít chị em lâm cảnh đầu tư lớn, hàng sản xuất ra đẹp, nhưng chỉ để trưng bày trong tủ kiếng, vì không có cơ chế lưu thông nên không trao đổi được hàng! Hàng trưng trong tủ kiếng thì đẹp, nhưng bà con chỉ ngó thôi chứ không mua. Đến khi có người mua, thì có khi là vì người ta mua thứ mà người ta không biết hết. Trong mắt các con, mẹ đẹp vì mẹ là mẹ, chứ không phải vì mẹ mới có mũi cao hay ngực lớn! Nay vì những khoản mới “cao” và “lớn” đó mà mẹ không còn thuộc về gia đình nữa, thì thật khó thuyết phục rằng mẹ đẹp vẫn là mẹ của chúng con. Không ai ngăn cản gì đâu, nhưng chuyện thái độ, tình cảm của cộng đồng vẫn là chuyện phải tính đến trước, trong và cả sau khi đầu tư, nếu không muốn rơi vào cảnh đầu tư sai mục đích.
Nói cho cùng, không ai phản đối phụ nữ làm đẹp. Chỉ có điều, trước khi “làm”, chị em mình nên cân nhắc đến việc chồng con - những khách hàng thân thiết xưa nay, đang thiếu cái gì, cần cái gì. Chính họ là người thụ hưởng phần lớn kết quả đầu tư ấy, nên chăng, chúng ta cũng chỉ đầu tư ngang tầm, phù hợp với nhu cầu của khách hàng mình thôi…
Hạnh Dung (hanhdung@baophunu.org.vn)
Tư vấn trực tiếp tại tòa soạn vào thứ Hai, Tư, Sáu (sáng: từ 8g -11g30; chiều: từ 13g30 - 16g30)
Đăng bài viết của bạn bằng cách gữi bài viết về email cuchot86@gmail.com