|

Mẹ chồng “khó đỡ”


Võ Thị Bé T. (Sóc Trăng)

Mẹ chồng “khó đỡ”

Ảnh minh họa: internet

Ở lứa tuổi này, bà đã mãn kinh được hai chục năm có lẻ. Việc suy giảm nội tiết tố nữ kéo dài đã khiến da dẻ bà trở nên khô, mỏng, lớp mỡ dưới da dần biến mất khiến bà luôn cảm thấy khắp người ngưa ngứa như có kiến bò. Bà cũng bị khô teo vùng sinh dục và dễ đau rát, ngứa ngáy, ra huyết trắng vì mắc bệnh phụ khoa, thậm chí bị tiểu són mỗi khi ho, hắt hơi hoặc cười to. Tư thế ngồi xe lăn thường xuyên khiến máu dồn về vùng khung chậu, nơi có cơ quan tiết niệu - sinh dục và ít được lưu thông. Vì thế, bà mới có những động tác “khó đỡ” như vậy.

Rất có thể bà đang bị viêm âm hộ ở người già, việc ngứa ngáy dai dẳng và mơ hồ (đôi lúc rất khó chịu), làm bà phải tự gãi, day người hoặc làm động tác kẹp đùi cho… đã ngứa (không lẽ nhờ ai làm giùm vụ đó?). Hiểu như thế thì mình chẳng thấy gì xấu, thậm chí còn thấy thương bà hơn.

Gia đình có thể khắc phục hành vi khó coi bằng cách lưu ý đến việc thường xuyên giúp bà rửa vùng kín bằng nước sạch và thấm khô bằng khăn bông (không nên chà xát mạnh gây trầy xước da) rồi thay quần lót sạch bằng vải cotton cho khô thoáng, dễ thấm hút. Nếu nghĩ rằng rửa bằng nước muối pha đậm để sát trùng cho sạch sẽ là sai. Muối có đặc tính hút ẩm. Nếu ngâm rửa cho bà bằng nước muối pha đậm, bà sẽ bị xót, đồng thời muối giữ nước làm vùng kín của bà càng ẩm ướt và dễ nhiễm nấm hơn. Có thể pha thuốc tím cho bà ngâm, chỉ cần hòa thuốc tím vào nước sạch cho đến khi xuất hiện màu hồng cánh sen là được. Cả nhà cũng nên tẩy giun mỗi sáu tháng/lần. Biết đâu giun kim bò ra rìa hậu môn đẻ trứng cũng là một trong những nguyên nhân gây ngứa ngáy cho bà.

Thỉnh thoảng người nhà đặt bà lên võng nằm đung đưa cho thoải mái, hoặc nằm lên bộ ván ngựa rồi bóp chân bóp tay, để tránh ứ huyết ở vùng khung chậu. Nên mời bà ăn yaourt, trái bơ, bưởi, đu đủ, cam quýt (còn nguyên múi) để có thêm sinh tố và chất xơ, giúp tiêu hóa tốt, tránh táo bón. Nên cho bà ăn thức ăn nhẹ, dễ tiêu, uống đủ nước. Mọi người trong nhà nên trò chuyện với bà nhiều để bà khuây khỏa.

ThS-BS Lan Hải


Đăng lên bởi admincuchot lúc 09:09. Trong thư mục , . Nếu như bạn thích tin tức từ website này hãy theo dỏi bằng RSS 2.0.
Đăng bài viết của bạn bằng cách gữi bài viết về email cuchot86@gmail.com

0 comments for "Mẹ chồng “khó đỡ”"

Leave a reply