Khám phá và đánh giá hai mẫu xe Honda CBR150R và Yamaha R15.
Cùng nhau khám phá và đánh giá hai mẫu xe hot trên thị trường hiện nay là Honda CBR150R và Yamaha R15.
Là hai "chiến binh" mạnh mẽ thuộc phân khúc tầm trung từ hai đại diện lớn của ngành công nghiệp mô tô xứ sở mặt trời mọc, Honda CBR150R và Yamaha R15 luôn có sự cạnh tranh mạnh mẽ từ những ngày đầu ra mắt. Hôm nay, chúng ta hãy cùng khám phá và đánh giá hai mẫu mô tô đang hot trên thị trường này.
Yamaha R15 2.0 2013 là phiên bản được nâng cấp từ dòng R15 1.0 khá nổi tiếng của Yamaha được tung ra thị trường vào năm 2008. Hình dáng khá hầm hố, cùng những thiết kế khỏe khoắn, R15 mang dáng dóc của của một chiếc sportbike cỡ nhỏ thực thụ. Phần đầu nổi bật với bộ đèn pha trước được chia làm 2 đèn lớn song song, đèn hậu phá cách bo sát theo hình kim tử tháp, phần fairing ( yếm xe ) được gọn và sắt cạnh.
Yamaha R15 2.0 2013
Yamaha đã thay đổi khá nhiều trên dòng xe này nhằm mang lại dáng dốc hầm hố và mạnh mẽ. Phần đuôi xe được thiết kế với kiểu yên tách rời và được đẩy nhô lên cao, tạo sự thoải mái cần thiết. Tay lái khép góc, bình xăng dung tích 12L gồ cao và được ép lõm 2 bên hông. Ngồi ở vị trí người láy, bạn sẽ có cảm giác hơi chồm về phía trước, cùng với phần tay láy khép sát, đây có thể là khó khăn đối với những người láy xe trên phố hoặc mới tập chơi dòng sportbike, nhưng sẽ là một trải nghiệm lý tưởngcho những người mê tốc độ và muốn chinh phục dòng sport này.
Khác với R15, Honda CBR150R lại mang dáng dấp của một chiếc sport-city mang lại cho bạn một cảm giác thoải mái hơn và tiện nghi, đa năng hơn trong nhiều hoàn cảnh. Tay lái mở rộng, không ôm quá sát bình xăng, yên trước cũng thấp xuống nền khi cúi người tăng tốc, nên người lái có thể thoải mái điều khiển xe chứ không vất vả nhoài người về phía trước như Yamaha R15. Đây sẽ là điểm thiết kế lợi thế hơn so với R15 vì không quá kén chọn dáng vóc người sử dụng.
Honda CBR150R
Yên sau tách biệt với yên trước trở thành môt điểm tưa lưng, có thể tháo rời để chở theo một thùng đồ nghề hay các vật dụng cần thiết khác. Phần đuôi xe cũng được vuốt nhọn lên mạnh mẽ, đồng thời được trang bị hai tay nắm yên sau, chủ nhân có thể dễ dàng quay xe trong những đường hẻm nhỏ. Đây cũnglà điểm không có trên thiết kế của R15.
Cả CBR150R và R15 đều có trái tim là khối động cơ 150 phân khối xi-lanh đơn, làm mát bằng dung dịch, hộp số 6 cấp và đều được trang bị hệ thống phun xăng điện tử. Điểm khác biệt lớn nhất có lẽ là Honda sử dụng hệ thống trục cam đôi DOHC ( Double Overhead Camshaft ), còn Yamaha là cam đơn ( Single Overhead Camshaft ). DOHC giúp Honda vận hành 4 van trên xi-lanh, tối ưu quá trình nạp thải nhiên liệu, tao sự ổn định khi chạy tốc độ cao. Còn SOHC giúp động cơ Yamaha gọn nhẹ, đạt mô-men xoắn cao tại vòng tua máy thấp , 15 Nm tại 7.500 vòng/phút (so với Honda R15 là 12,7 Nm tại 8.500 vòng/phút), do đó cải thiện được khả năng tăng tốc. Về khả năng vận hành, CBR150R đạt công suất 17.6 HP tại vòng tua 10.500 vòng/phút, nhỉnh hơn một chút so với 17HP tại vòng tua 8.500 của Yamaha R15. Tuy nhiên, CBR150R lại đạt công suất cực đại ở vòng tua muộn hơn.
Như vậy, nhìn vào thiết kế động cơ và thông số kỹ thuật thì không có sự khác biệt quá xa giữa CBR150R và R15. Nhưng khả năng vận hành của mỗi xe lại có sự khác biệt đáng kể. Như đã nói trên, mục đích ban đầu của mỗi hãng sản xuất là khác nhau. Nếu như Honda nhắm tới hình mẫu một chiếc sport-city đa năng, thoải mái thì Yamaha lại nhắm đến hình ảnh môt chiếc sportbike thực thụ. Trên đường phố Việt Nam hiện nay, CBR150R chiếm ưu thế về sự ổn định với hộp số 6 cấp, dù di chuyển ở tốc độ chậm nhưng máy vẫn cho cảm giác như đang “lướt nhẹ”. Xe sang số êm ái, tăng tốc nhanh khi có 2 người. Còn R15 lại hơi gằn khi đi ở những số thấp trong thành phố, người lái luôn phải nhoài người về phía trước nên cảm thấy không được thoải mái. Trên đường cao tốc, R15 lại tỏ ra vượt trội hơn khi Yamaha cho khả năng tăng tốc nhanh hơn cùng cảm giác “phiêu” hơn với dáng lái nhoài về phía trước cho khả năng tận hưởng tốc độ một cách tuyệt vời hơn. CBR150R lại cho cảm giác thoải mái hơn khi lái đường trường với dáng ngồi thoải mái, động cơ ổn định ở tốc độ cao.
Có thể nói khá khập khiễng khi xác định “ai hơn ai” trong trường hợp này vì mỗi dòng xe đều được nhà sản xuất nhắm tới những đối tượng khác nhau. Với Honda CBR150R, mang kiểu dáng sport-city, thân thiện người sử dụng, không kén chọn vóc dáng người lái cùng với mức giá khá cạnh tranh (khoảng 98 triệu VNĐ), có lẽ sẽ phù hợp với đại đa số người dùng Việt Nam muốn bắt đầu làm quen với dòng xe sport này. Còn Yamaha R15, mang đậm nét mạnh mẽ trong kiểu dáng và vận hành, dáng lái “chồm” về phía trước của những tay đua thực thụ, cùng mức giá 120 triệu VNĐ, có lẽ sẽ phù hợp với những người cá tính, yêu thích sự mạnh mẽ và có dáng dóc phù hợp để có thể “cưỡi” được chiến mã mạnh mẽ này.
</div
Đăng lên bởi admincuchot
lúc 08:46. Trong thư mục
.
Nếu như bạn thích tin tức từ website này hãy theo dỏi bằng RSS 2.0.
Đăng bài viết của bạn bằng cách gữi bài viết về email cuchot86@gmail.com
Đăng bài viết của bạn bằng cách gữi bài viết về email cuchot86@gmail.com