|

Từ bỏ ước mơ?

Em cũng đang yêu một người, tính chuyện tổ chức cưới. Anh là con một trong gia đình. Đột ngột tháng rồi má anh bị tai biến nằm liệt một chỗ, gia đình gọi anh về quê tìm việc, cưới vợ để tiện chăm sóc má. Ở quê, ba má anh đã nhắm cho anh một người. Em bị đặt trước những lựa chọn rất khó khăn. Anh nói với gia đình là chỉ đồng ý về quê nếu gia đình cưới em cho anh, bắt anh cưới người con gái kia thì anh không về. Bản thân em, nếu đồng ý cưới, tức là phải về quê chồng làm dâu, chăm sóc má chồng, cũng có nghĩa là bỏ thành phố, bỏ công việc, bỏ tự do và những ước mơ của mình. Gia đình anh cũng khá giả, nhưng lo công việc cho anh đã là khó, chắc gì người ta lo việc cho em. Nghĩ tới cảnh quanh quẩn nội trợ trong gia đình chồng, em buồn ghê lắm. Anh động viên em, nói yêu nhau thì phải chịu hy sinh, anh vì chữ hiếu với ba má nên mới tính chuyện về quê, mong em chia sẻ. Chị cho em lời khuyên.

Thúy Quỳnh (TP.HCM)

Từ bỏ ước mơ?

Em Thúy Quỳnh mến,

Đặt cho mình những vấn đề to lớn quá cũng chưa hẳn đã giúp mình giải quyết được. Theo Hạnh Dung, em đừng đặt “tự do và ái tình” lên bàn cân, hãy đặt những thứ cụ thể hơn và thử tìm cách cân đối từng thứ một.

Đầu tiên là công việc ở thành phố và công việc ở quê. Đừng gắn chuyện lấy chồng, về quê, chăm sóc má chồng với chuyện thất nghiệp. Em hãy bàn tính với anh ấy, xem em có thể xin việc được ở quê không. Anh ấy yêu em, mong muốn có em trong cuộc đời, thì sẽ cùng em thu xếp. Nếu có việc làm, sẽ là một điều kiện thuận lợi cho em chia sẻ chữ hiếu của chồng, đồng thời cũng là một điều kiện đảm bảo hạnh phúc lâu dài của hai em. Có nghề nghiệp ổn định rồi, công chuyện ở nhà sẽ từ từ tìm cách thu xếp, ví dụ có thể kiếm thêm người phụ giúp chăm lo cho má, cũng là cách để gia đình sum vầy mà mỗi cá nhân đều giữ được sự độc lập của mình.

Tiếp theo là tình cảm của hai em. Đây là tiền đề quan trọng để vượt qua những khó khăn sẽ phát sinh trong cuộc sống chung. Ba má không sống suốt đời với mình, nên không thể lấy vợ chỉ để phụng dưỡng cha mẹ già, còn bản thân mình không cần yêu thương. Chuyện “nhắm nhe” ai đó ở nhà, cũng là chuyện để tham khảo thôi, em đừng đặt làm trọng rồi sinh ác cảm với gia đình chồng.

Tiếp nữa là em cân nhắc xem cái tự do ở thành phố và công việc hiện tại của mình có thực sự đáng giá đến mức có thể vì nó mà từ bỏ tình yêu. Phần đông các cô gái trẻ bây giờ đều không thích làm dâu, tâm lý ấy khiến mình đôi khi thổi phồng giá trị của “tự do, sự nghiệp” lớn hơn sự thật. Hôn nhân và sự chia sẻ cuộc sống với người mình yêu thương chính là bắt đầu từ những việc như thế này đây. Ai cũng có khi khó khăn, sinh con rồi em hiểu, người mẹ nào cũng mong con cái bên cạnh mình, nhất là những lúc ốm đau. Mẹ anh ấy đã sinh ra anh ấy để cho em, để mang hạnh phúc cho em, lẽ nào mình quay lưng khi bà tai biến nằm một chỗ. Nếu biết việc ốm đau của mình thành một trở lực, tước bỏ hạnh phúc của con, người mẹ ấy chắc đau lòng lắm.

Quyết định tất cả những việc này ngay một lúc cũng khó, nên tranh thủ thêm thời gian. Em có thể bắt đầu bằng việc thăm nom người ốm, chia sẻ dần. Quê nhà không xa, căn bản là tấm lòng. Chúc em vui và nhẹ lòng với cuộc sống.

HẠNH DUNG (hanhdung@baophunu.org.vn)

Tư vấn trực tiếp tại tòa soạn vào thứ Hai, Tư, Sáu (sáng: từ 8g -11g30; chiều: từ 13g30 - 16g30)

Đăng lên bởi admincuchot lúc 22:23. Trong thư mục , . Nếu như bạn thích tin tức từ website này hãy theo dỏi bằng RSS 2.0.
Đăng bài viết của bạn bằng cách gữi bài viết về email cuchot86@gmail.com

0 comments for "Từ bỏ ước mơ?"

Leave a reply