Nhạc sĩ Nguyễn Hà - Anh Quân “phím chiến” chuyện vùng miền
Trong một bài báo có tựa Anh Quân: Chúng ta nghe quá nhiều giọng ca nghiệp dư được đăng cách đây vài ngày, nhạc sĩ Anh Quân đưa ra nhận xét “Tôi phát hiện mỗi khi có người bắt đầu biết hát, ở đây là hát đúng kỹ thuật, giai điệu... thì đều bị khán giả đánh giá là biểu diễn không có cảm xúc. Phải chăng đó là hệ quả của việc chúng ta nghe quá nhiều giọng ca nghiệp dư? Ca sĩ hát muốn hay trước hết phải hát đúng cái đã!".
Đây là nhận xét của nhạc sĩ Anh Quân nhân những ngày sơ tuyển chương trình Sao Mai - Điểm hẹn mà anh giữ vị trí Giám đốc âm nhạc.
Dẫn link bài báo về trang cá nhân, nhạc sĩ Nguyễn Hà đã viết thêm lời bình: “Các đồng nghiệp miền Bắc thường dễ thất vọng, thường xuyên chán, hay chê bai… Làm việc trong hoàn cảnh như vậy thật đáng thương cho họ”.
Nhận xét trên nhanh chóng nhận được sự đồng tình của nhiều văn nghệ sĩ phía Nam như nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung, Thái Thịnh, nhà văn Nguyễn Đông Thức… Thậm chí, nhà văn Nguyễn Đông Thức còn tiếp ý: “Một kiểu trịch thượng bố láo không có ở người phương Nam”.
Ngay sau đó, nhạc sĩ Anh Quân đã tham gia câu chuyện bằng một phản bác: “Sao cứ có chuyện bất đồng quan điểm lại lôi chuyện Bắc Nam ra Hà?”.
Cuộc “phím chiến” về quan điểm nghệ thuật và vùng miền bắt đầu từ đó.
Dù từ tốn cho rằng bản thân mình được sinh ra ở Hà Nội nên không có ý kỳ thị vùng miền, nhưng nhạc sĩ Nguyễn Hà cũng thẳng thắn nhận định“Nhưng thường thì những ai phía Bắc hay có những phát biểu thiếu tích cực và dùng những cách nhận xét hơi "chói" đối với trong này” - để trả lời đồng nghiệp Anh Quân.
Dù cả hai nhân vật chính là nhạc sĩ Nguyễn Hà và Anh Quân đã chọn cách đối đáp nhã nhặn với nhau, sự việc đã làm nổi lên một cuộc tranh cãi giữa fan của hai phía, hoặc độc giả của hai miền.
“Theo sau” Anh Quân, nhiều khán giả miền Bắc vào cuộc chỉ trích nhạc sĩ Nguyễn Hà. Trong đó, không ít những câu từ nặng nề đã được buông ra.
“Vì không có cái Tôi cá nhân đủ mạnh nên phải mượn tiếng vùng miền anh Quân ạ, núp bóng số đông thì người ta thấy an toàn hơn mà” (nick Raiso Moon), nhiều người khác lại đặt câu hỏi rằng phải chăng thị hiếu âm nhạc của nhạc sĩ Nguyễn Hà khá dễ dãi, và cho rằng nhiều ca sĩ của miền Nam không biết đến một nốt nhạc…
“Phe” miền Nam cũng không chịu thua, ngoài việc phản biện rằng yếu tố kỹ thuật mà nhạc sĩ Anh Quân xem là điều tiên quyết và luôn bảo vệ là sai lầm vì ở âm nhạc điều cần nhất là cảm xúc, nhiều người cũng đưa ra hiện tượng ca sĩ miền Bắc đổ bộ vào miền Nam hoạt động để bảo vệ cho luận điểm của mình.
Không đến mức khiến “dậy sóng” như nhận định của nhạc sĩ Quốc Trung, Huy Tuấn về nhạc “sến” vừa qua, nhưng việc này một lần nữa cho thấy câu chuyện phân biệt vùng miền trong âm nhạc vẫn là điều chưa thể chấm dứt.
NGUYÊN VĨNH

Đăng bài viết của bạn bằng cách gữi bài viết về email cuchot86@gmail.com