Đồ hiệu secondhand, ôtô đi nhờ
Các thương hiệu nhận thấy rằng: những người tiêu dùng trẻ không còn kế
thừa cảm giác “sướng” của thế hệ cha mẹ khi được sở hữu món đồ nào đó mà
sống theo phong cách “kết nối” và “chia sẻ”.
Theo báo cáo của by Goldman Sachs, những người này “đang liên tục thay đổi
khái niệm quyền sở hữu khi họ không còn đặt nặng giá trị tài sản sở hữu
đứng tên mình”, cho dù đó là ngôi nhà hay chiếc xe. Điều này thể hiện rõ
nét nhất ở Mỹ, với Uber (đã đến Việt Nam) hay Lyft - dịch vụ đi nhờ xe cho
phép bạn đi ké xe từ một người hoàn toàn xa lạ với mức giá hấp dẫn hơn
nhiều so với đi taxi truyền thống - đang trở thành đối thủ đáng gờm với
mục tiêu tăng sản lượng bán xe của các đại lý và nhà sản xuất.
Giới trẻ ngày nay không còn đặt nặng giá trị tài sản sở hữu
Grace Ehlers - Giám đốc Chiến lược thương hiệu của Tạp chí Metropolis
Magazine - đăng trên trang The Robin Report bình luận: các nhà bán lẻ quần
áo, phụ kiện thời trang cũng gặp phải tình cảnh tương tự trước sự hình
thành của các dịch vụ cho thuê Rent the Runway hay Bag Borrow or Steal -
ra đời dựa trên nhận định rằng: Người tiêu dùng không còn thấy cần thiết
phải giữ một chiếc váy từ sáng đến tối nữa. Xu hướng này cũng lan đến
ngành công nghiệp âm nhạc và dịch vụ khách hàng với sự hình thành của
Spotify và Airbnb. Chẳng còn phải lo mua nhà thứ hai khi người ta có thể
thuê một tòa nhà ở Pháp nhờ Airbnb với giá 200 USD, Ehlers viết. Ước tính,
số lượng đặt phòng thuê thông qua Airbnb để có kỳ nghỉ thoải mái trong năm
2014 sẽ còn cao hơn cả khách sạn Hilton. Đây là kết quả không tồi với một
doanh nghiệp 6 năm tuổi.
Nhà sản xuất quần áo gần đây đã gây sốc cho các nhà phân tích khi cho chạy
chiến dịch quảng cáo khuyến khích khách hàng tái sử dụng, sửa chữa và bán
lại quần áo cũ, tạo ra thị trường trực tuyến cho việc mua lại hàng
second-hand. Liệu có ảnh hưởng xấu đến lượng tiêu thụ và doanh thu của
công ty không? Không, mà ngược lại, lượng tiêu thụ quần áo mới của
Patagonia còn tăng 16% sau chiến dịch. Điều này có thể do trước kia lúc
mua bộ quần áo, người tiêu dùng không biết sẽ phải xử lý như thế nào khi
không còn nhu cầu sử dụng, nếu không có những dịp kiểu như ủng hộ đồng bào
nghèo chẳng hạn. Nó khiến nhiều người ngần ngại khi mua. Nhưng nếu có dịch
vụ để họ bán lại quần áo, thì nỗi lo đã không còn.
Thị trường thiết bị điện tử cũng vậy! Thị trường điện thoại, máy tính bảng
có thể phát triển mạnh mẽ một phần là nhờ dịch vụ cầm đồ, mua cũ bán mới
phổ biến, giúp người tiêu dùng dễ dàng thay máy và chuyển máy cũ xuống
nhóm nghèo hơn. Nếu không có sự hỗ trợ từ dịch vụ này, thiết bị điện tử
khó lòng phát triển nhanh đến như vậy, khi một thiết bị có thể dùng 3-5
năm, thậm chí lâu hơn mà nhà bán hàng thì chẳng thể chờ lâu đến thế để bán
được cái điện thoại thứ hai.
Công nghệ trở nên phổ biến một phần nhờ dịch vụ mua cũ bán mới
Có thể nói, chia sẻ hay thuê và cho thuê đã trở thành hiện tượng đang định
hình lại thế giới bán lẻ và không thể chối bỏ nó. Ước tính doanh thu “kinh
tế chia sẻ” đạt 3,5 tỷ USD và có tốc độ tăng trưởng trung bình 25%/năm.
Xu hướng này được hình thành dựa trên suy thoái kinh tế và sau đó đã biến
thanh niên thành những người tiêu dùng có mức tiêu chuẩn sống không cao,
thúc đẩy tìm kiếm giải pháp thay thế sở hữu thường rất tốn kém. Tuy nhiên,
điều đó không có nghĩa những người tiêu dùng trẻ không sở hữu giá trị tài
sản đủ lớn. Họ chỉ đang hướng đồng tiền của mình vào những thứ tiện lợi và
thiết thực hơn. Họ vẫn thích hàng hiệu, song họ càng thích cảm giác thay
đổi. Nếu được lựa chọn giữa việc ngày ngày đi làm với cùng một chiếc xe
hay có một lái xe riêng, đón tận cửa nhà và mẫu xe có thể thay đổi liên
tục (với điều kiện bên cung ứng dịch vụ tạo ra sự thoải mái trong việc
thanh toán), thì những con người trẻ năng động sẽ ưa thích loại hình nào
hơn? Thực tế, nhóm trẻ đang nhảy từ hình thái mua sắm và sở hữu truyền
thống - thường sẽ giới hạn khả năng sử dụng khi họ chỉ có thể tiêu dùng
những thứ mình “đứng tên” - sang loại hình có tính tùy biến cao. Với sự
phát triển của thị trường cho thuê, giá trị mỗi giao dịch sẽ không cao như
khi mua, song số giao dịch lại tăng đáng kể.
Thị trường cho thuê phát triển sẽ là một thách thức lớn với những nhà
bán lẻ
Sự xuất hiện của những Rent the Runway, Uber, Airbnb, NeueHouse, Warby
Parker, Spotify hay SquareSpace được Grace Ehlers đánh giá là sự sáng tạo
đột phá của ngành bán lẻ. Bà cho rằng: Nó sẽ định nghĩa lại thế nào là bán
lẻ. Nhưng điều này không phải là mối đe dọa cho các cửa hàng truyền thống,
mà là thử thách sự thích ứng. Nếu đã có Patagonia thành công, thì sẽ có
những thương hiệu khác cũng có thể đạt được điều tương tự.
Theo vietnamnet
</div

Đăng bài viết của bạn bằng cách gữi bài viết về email cuchot86@gmail.com