Khi cộng đồng bị mượn danh
Sau triển lãm Xinh tươi Việt Nam và album Việt Nam ngày mới được cho là thực hiện vì cộng đồng năm 2011, V.Music tiếp tục dự án vì cộng đồng mang tên Sài Gòn trong tôi - Thành phố Hồ Chí Minh hôm nay gồm nhiều hoạt động như album Tôi yêu thành phố tôi, phim ca nhạc Sài Gòn trong tôi, triển lãm ảnh Tôi yêu thành phố tôi, liveshow Nụ cười Việt Nam… Một dự án âm nhạc từ thiện do ca sĩ Lê Minh Trung khởi xướng và diễn ra trong một thời gian dài, Chỉ có thể là mẹ cũng được bắt đầu từ 8/3/2013. Hai ca khúc Đạo làm con và Phận làm con ra đời, kêu gọi nhiều nghệ sĩ tên tuổi tham gia. Quán quân chương trình Thử thách cùng bước nhảy mùa đầu tiên Lâm Vinh Hải cũng thực hiện một clip mang tên Cha mẹ không cho để tuyên truyền chống nạn nạo phá thai trong giới trẻ… Có thể thấy, điểm chung của hầu hết các dự án cộng đồng này là sự góp mặt của đông đảo nghệ sĩ trên nhiều lĩnh vực nghệ thuật. Cụ thể: triển lãm ảnh của V.Music có sự tham gia của gần 100 nghệ sĩ, ca khúc Đạo làm con có con số nghệ sĩ tham gia thu âm, ghi hình lên đến 300; Phận làm con nhận được sự hưởng ứng của 150 nghệ sĩ trên cả nước…
Tuy nhiên, nhìn kỹ hơn, có lẽ có nhiều điều để bàn về tính “cộng đồng” ở một vài dự án trong số này. “Không thể phủ nhận là bất kỳ dự án nào cũng có mục đích PR cho cá nhân, việc mang lại hiệu quả thật sự cho cộng đồng không phải dự án nào cũng có thể làm được. Hiện có nhiều dự án chỉ đơn thuần là PR sản phẩm, PR cá nhân, còn cộng đồng chỉ là danh nghĩa”, ông Thành Trung, quản lý ca sĩ Lê Minh Trung cho biết. Thậm chí, nhiều dự án còn cạnh tranh nhau, chạy đua về số lượng nghệ sĩ tham gia để ghi kỷ lục, còn hiệu quả thế nào đối với cộng đồng thì không đề cập đến. Theo ông Thành Trung, khi thực hiện dự án Chỉ có thể là mẹ, do không có kinh phí, không có tài trợ nên những người thực hiện xác định góp sức, bằng cách mang âm nhạc đến với những người cần âm nhạc nhưng không có tiền, và nhóm đã và đang thực hiện nhiều đêm diễn miễn phí cho sinh viên như thế.
Hình ảnh trong cám ơn cha - một MV mượn danh nghĩa cộng đồng
Thực tế, việc thu âm một ca khúc với số lượng vài trăm ca sĩ như Phận làm con và Đạo làm con, nếu cho rằng “vì cộng đồng” nằm ở số tiền thu được từ phát hành đĩa (dành để làm từ thiện) thì gần như đó là con số không, vì băng đĩa dạng single luôn là “điểm chết” về phát hành, còn để bán nhạc chuông, nhạc chờ thì càng khó hơn với một bài hát góp hàng trăm giọng hát. Dẫu thế, cái tên A Tuân và Quách Beem (tác giả hai ca khúc và cũng là người khởi xướng hai dự án) thì ít nhiều đã được biết đến từ hai dự án này. Cũng như, không ai biết đã và sẽ có bao nhiêu người cảm thấy thêm yêu một TP.HCM xinh đẹp như “mục tiêu” dự án của V.Music hướng tới, bởi nó thật mơ hồ, nhưng điều ai cũng có thể dễ dàng biết và thấy là cái tên V.Music được nhắc đến nhiều hơn, với hình ảnh “sang” hơn. Thực tế, phim ca nhạc Sài Gòn trong tôi của V.Music chạy chi chít tên các nhãn hàng, thương hiệu tài trợ ở những giây cuối cùng mà chỉ cần nhìn vào những cái tên đó, có thể đoán được sự tài trợ thế nào, dự án đó mang ý nghĩa gì. Cũng không thể không nhắc đến dự án Ngày của cha của Hồ Ngọc Hà, với MV Cám ơn cha nhuốm mùi thương mại đã bị dư luận lên án gay gắt vì mượn danh cộng đồng.
Sẽ là bi quan nếu hoài nghi quá nhiều, bởi nhạc Việt không thiếu những dự án cộng đồng thiết thực và thật tâm, mà những gì các dự án như Mang âm nhạc đến bệnh viện, Luala Concert… đã làm được. Nhưng, mượn danh cộng đồng cho mục đích cá nhân là điều có thật, cần phải lên tiếng cảnh báo.
Vũ Minh

Đăng bài viết của bạn bằng cách gữi bài viết về email cuchot86@gmail.com